fbpx
Digital Learning Classroom
Active Learningการเรียนรู้เชิงรุก

8 แนวทางการสร้างสรรค์สําหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

แชร์เรื่องนี้

8 แนวทางการสร้างสรรค์สําหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นการสอนที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น โดยให้นักเรียนมีโอกาสเข้าไปสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นไปได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มพลังให้กับการเรียนรู้และสร้างความจำดีๆ ให้กับนักเรียนได้มากขึ้นด้วย

การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สามารถทำได้โดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น

1. การใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ต้องการสอน เช่น การจัดกิจกรรมที่ต้องการการสืบค้นข้อมูล การตอบคำถาม การวิเคราะห์ข้อมูล การออกแบบโครงการ เป็นต้น

2. การใช้เทคนิคของการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน เช่น การสนทนากับเพื่อน การทำโครงงานที่ต้องใช้การทำงานเป็นกลุ่ม การเล่นเกมที่เน้นการแก้ปัญหา การสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อนำมาฝึกทักษะต่างๆ

3. การใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การใช้แอปพลิเคชันเพื่อเรียนรู้ การใช้เว็บไซต์และโซเชียลมีเดียในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น

ดังนั้นการสอนแบบ active learning จะช่วยให้นักเรียนมีการเรียนรู้ที่มีความสนุกสนานและท้าทายมากขึ้น

การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จะช่วยให้นักเรียนมีการเรียนรู้ที่มีความสนุกสนานและท้าทายมากขึ้น โดยจะช่วยให้นักเรียนเรียนรุ้ได้ดียิ่งขึ้น และนี่คือ 8 แนวทางการสร้างสรรค์สําหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ครูควรควรไปศึกษาและทำความเข้าใจ และลองนำมาใช้กับนักเรียนของท่าน ดังนี้

1. กิจกรรมไขปริศนาเพื่อหาทางออกจากห้อง (Escape room activity) : สร้างกิจกรรมไขปริศนาเพื่อหาทางออกจากห้องที่นักเรียนต้องไขปริศนา และเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเฉพาะ สิ่งนี้จะส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณการแก้ปัญหา และการทํางานร่วมกันระหว่างนักเรียน

2. กิจกรรมสวมบทบาท (Role-playing activity) : ให้นักเรียนมีบทบาทที่แตกต่างกันและแสดงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ สิ่งนี้สามารถช่วยให้พวกเขาเข้าใจมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันและเข้าใจหัวข้อนี้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

3. เกมมิฟิเคชั่นเรียนเล่นให้เป็นเกม (Gamification) : ใช้องค์ประกอบของเกม เช่น คะแนน ป้าย และลีดเดอร์บอร์ดเพื่อดึงดูดนักเรียน และกระตุ้นให้พวกเขาเรียนรู้ คุณสามารถสร้างเกมของคุณเองหรือใช้เกมการศึกษาที่มีอยู่

4. ทัศนศึกษาเสมือนจริง (Virtual field trips) : ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพานักเรียนไปทัศนศึกษาเสมือนจริงไปยังสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ นี่อาจเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริงให้กับนักเรียน

5. การอภิปราย (Debate) : ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการอภิปรายในหัวข้อที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับหัวข้อ สิ่งนี้สามารถช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปรับปรุงความสามารถในการโต้แย้งและปกป้องตําแหน่งของพวกเขา

6. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based learning) : มอบหมายโครงงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสาระให้นักเรียนและให้พวกเขาทํางานอย่างอิสระหรือเป็นกลุ่ม สิ่งนี้สามารถช่วยให้พวกเขาประยุกต์ใช้สิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สําคัญเช่นการวิจัยการวิเคราะห์และการนําเสนอ

7. การสอนแบบเพื่อน (Peer teaching) : มอบหมายให้นักเรียนสอนหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งให้กับเพื่อนของพวกเขา สิ่งนี้สามารถช่วยให้พวกเขาเข้าใจหัวข้อได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและพัฒนาทักษะการสื่อสารและความเป็นผู้นํา

8. การเรียนรู้จากการสอบถาม (Inquiry-based learning) : กระตุ้นให้นักเรียนถามคําถามและสํารวจหัวข้อด้วยตนเอง สิ่งนี้สามารถช่วยให้พวกเขาพัฒนาความรู้สึกเป็นเจ้าของและความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับหัวข้อนี้

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

ติดต่อ ดร.อนุศร หงษ์ขุนทด
error: Content is protected !!