fbpx
Digital Learning Classroom
Scratch

หลักการทำงานของเวที และตัวละคร ของ Scartch3

แชร์เรื่องนี้

หลักการทำงานของเวที และตัวละคร ของ Scartch3 ประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้

เวที (Stage)

เวที (Stage)

เวที (Stage) เป็นพื้นที่การแสดงของตัวละครอยู่ในส่วนที่เป็นกรอบสี่เหลี่ยมสีขาวด้านขวามือของโปรแกรมโดยตัวละครที่อยู่บนเวทีจะถูกระบุตำแหน่งด้วยเส้นแบ่งตามแนวนอนเป็นแกน x และแนวตั้งเป็นแกน Y จุดที่แกนทั้งสองตัดกันกลางเวที คือจุดที่ x = 0 และ Y = 0 (X: 0, y:0) ซึ่งค่าของ x และ Y จะแสดงอยู่ด้านล่างของเวที ดังภาพ

    1. เวทีพื้นที่การแสดงของตัวละคร

    2. แสดงเครื่องมือการทำงานและแสดงเส้นแบ่งตามแนวนอนเป็นแกน x และแนวตั้งเป็นแกน Y

ตัวละคร

เมื่อสร้างโปรแกรมใหม่ทุกครั้ง ค่าเดิมจะทำการสร้างตัวละครอัตโนมัติ คือ แมว โดยชื่อของแมวจะถูกตั้งชื่อว่า Spirit 1 ในเครื่องมือนี้เราสามารถสร้างตัวละครเพิ่มเติมได้ตามต้องการ โดยมีเครื่องมือดังนี้

1. การเปิดเครื่องมือเพื่อเลือกการสร้างตัวละคร

2. ค้นหาตัวละคร

3. เครื่องมือการวาดตัวละคร

4. เครื่องมือการสุ่มเลือกตัวละคร

5. การอับโหลดตัวละครจากภายนอก

เครื่องมือค้นหาตัวละคร

เครื่องมือการวาดตัวละคร

เครื่องมือการวาดตัวละคร

1. ชื่อของตัวละครสามารถ คลิกเมาส์ปุ่มขวาเพื่อทำสำเนาตัวละครได้

          2. เครื่องมือเพิ่มตัวละคร

          3. เครื่องมือในการแก้ไข และปรับแต่งตัวละคร

          4. พื้นที่การแสดงการปรับแต่งตัวละคร

          5. เครื่องมือจัดความเข้ม ความจางของตัวละคร

          6. เครื่องมือในการคัดลอก ลบ รวมถึงการกลับภาพ

          7. เครื่องมือในการลำดับเลเยอร์ หรือชั้นของการแสดงตัวละคร

          8. เครื่องมือการย่อขยาย

เครื่องมือการวาดฉากหลัง

เครื่องมือการวาดฉากหลังประกอบไปด้วย 3 เครื่องมือ ดังนี้

1. ค้นหาฉากหลังจากโปรแกรม

2. เครื่องมือการวาดฉากหลัง

3. การสุ่มเลือกฉากหลังของโปรแกรม

4. การแสดงการเลือกภาพฉากหลัง

ลองฝึกและศึกษาเครื่องมือดูนะครับ Scartch3 ไม่ยากอย่างที่คิด ^__^

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

ติดต่อ ดร.อนุศร หงษ์ขุนทด
error: Content is protected !!