Site icon Digital Learning Classroom

แนวทางการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นฐาน (Active-based Learning) ในชั้นเรียน 60 นาที

แชร์เรื่องนี้

แนวทางการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นฐาน (Active-based Learning) ในชั้นเรียน 60 นาที

ท่านรู้ไหมครับว่า ใน 1 ชั่วโมงของการเรียนการสอนนักเรียนสามารถจดจำและเรียนรู้เนื้อหาได้มากน้อยเท่าไหร่ ?

การเรียนการสอนแบบเดิมนักเรียนสามารถจดจำและเรียนรู้เนื้อหาได้มากน้อยเท่าไหร่ ?

ขั้นตอนการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นฐาน (Active-based Learning) ในชั้นเรียน 60 นาที

การหยั่งเสียงหรือตอบคำถาม (Poll)

5 นาทีแรกให้เริ่มต้นด้วย “การหยั่งเสียงหรือตอบคำถาม” เพื่อแนะนำ และกระตุ้นความสนใจในการสอน

บรรยายหรือสอนแบบดั้งเดิม (Lecture)

15 นาทีต่อมา

ให้ทำการ “บรรยายหรือสอนแบบดั้งเดิม” ซึ่งเกิดขึ้นภายในช่วงเวลาที่นักเรียน ยังคงรักษาระดับความสนใจเอาไว้

การจัดกิจกรรมโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ (Active Learning)

15-30 นาทีต่อมา

ให้ทำการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น “แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยเพื่อเปิดโอกาสให้ปรึกษา หรือวางแผนการค้นหาคำตอบด้วยความอิสระ” ตามภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย หรือจากประเด็นคำถามต่าง ๆ จากการบรรยาย เพื่อให้ผู้เรียนได้นำเสนอผลการค้นหาคำตอบ

การอภิปราย หรือทำการสรุปเนื้อหา (Discussion)

10 นาทีสุดท้าย

“ผู้สอนเปิดโอกาสให้มีการอภิปราย หรือทำการสรุปเนื้อหา หรือกิจกรรม” หากมีเวลาเหลือผู้สอนควรทำการอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม หรือเปิดประเด็นใหม่ ให้ผู้เรียนเกิดความสงสัยอยากเรียนรู้เพิ่มเติม

แนวทางในการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นฐาน

ขั้นปฐมนิเทศและเร้าความสนใจ ด้วยการหยั่งเสียงหรือตอบคำถาม (Poll)

การสอนในขั้นปฐมนิเทศเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ และความสนใจของผู้เรียน ดังนั้น การออกแบบการสอนในระดับนี้ต้องเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจและเพลิดเพลินสำหรับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ ดังนั้นในการออกแบบการสอนในขั้นปฐมนิเทศและเร้าความสนใจควีมีกิจกรรมดังนี้

ขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้ ด้วยการบรรยาย หรือสอนแบบดั้งเดิม (Lecture)

การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นกระบวนการที่เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหมาย และต่อเนื่อง ดังนั้นขั้นตอนในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้ ควรออกแบบกิจกรรม ดังนี้

การออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกนี้จะช่วยให้นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมายและมีการต่อเนื่องในการพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงด้วย

ขั้นการสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน

การสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการสร้างองค์ความรู้ร่วมกันสามารถทำได้โดยใช้วิธีการต่อไปนี้

การออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการสร้างองค์ความรู้ร่วมกันจะสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นการเรียนรู้ที่เป็นอย่างดีในนักเรียนและครูทั้งหลาย ซึ่งจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ด้วย

ขั้นปฏิบัติงานกลุ่ม  ด้วยการจัดกิจกรรมโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ (Active Learning)

การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการปฏิบัติงานกลุ่มเป็นวิธีที่เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของการทำงานร่วมกันในกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และการแก้ปัญหาในขั้นนี้ควรแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 กิจกรรม ดังนี้

โดยอาจมีกิจกรรมเพิ่มเติมดังนี้

การออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการปฏิบัติงานกลุ่มจะช่วยส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกันและการเรียนรู้ที่เป็นประสบการณ์ที่มีความหมายสำหรับนักเรียนในขณะที่พัฒนาทักษะสำคัญอื่น ๆ อีกด้วย

ขั้นประเมินผล

การประเมินผลในการปฏิบัติงานกลุ่มต้องเน้นไปที่การวัดทักษะ และความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียน เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์และแม่นยำเกี่ยวกับผลการเรียนรู้และความก้าวหน้าของกลุ่ม ในการออกแบบการประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีดังนี้

สรุปและแจ้งผลการประเมิน สรุปผลการประเมินอย่างชัดเจนและให้คำแนะนำสำหรับการพัฒนาของกลุ่ม โดยการแจ้งผลให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้และเป็นที่เข้าใจสำหรับสมาชิกในกลุ่ม

การออกแบบการประเมินผลในการปฏิบัติงานกลุ่มต้องเน้นการตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันและการพัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในทีมในนักเรียนแต่ละคนในกลุ่ม ทำให้การประเมินผลเป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในอนาคต

ตัวอย่างของเครื่องมือวัด และเครื่องมือประเมินผลที่ใช้ในการปฏิบัติงานกลุ่ม

เครื่องมือวัด

เครื่องมือประเมินผล

เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้สามารถประเมินความสำเร็จและความพึงพอใจของกลุ่มในการทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ขั้นสรุปกิจกรรม ด้วยการอภิปราย หรือทำการสรุปเนื้อหา (Discussion)

การออกแบบกิจกรรมการอภิปรายจากการทำกิจกรรมการปฏิบัติงานกลุ่มในขั้นสรุปกิจกรรมเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเนื้อหา ขั้นตอนในการออกแบบกิจกรรมการอภิปราย ควรมีกิจกรรมดังนี้

ตัวอย่างกิจกรรมการอภิปรายอาจเป็นการนำเสนอโครงการที่นักเรียนได้พัฒนาขึ้นจากกิจกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม หรือการสร้างโอกาสให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ หรือความรู้ที่ได้รับในระหว่างการทำงานร่วมกันในกลุ่ม โดยใช้เวลาอภิปรายและแสดงวิธีการแก้ไขปัญหาหรือข้อเสนอสรุปในสิ่งที่ได้เรียนรู้

ตัวอย่างกิจกรรมการอภิปราย

ตัวอย่างของการอภิปรายจากกิจกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม มีดังนี้

ตัวอย่างการฝึกอบรมของครู

ศึกษาเพิ่มเติม

https://fb.watch/qR1Ff4WJon/

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Exit mobile version