กิจกรรมการเรียนรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วยกระดาษกราฟ
ในการเขียนโปรแกรมทุกคนจะต้องทำความเข้าใจกับพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมก่อน ด้วยคำศัพท์ 2 คำ คือ Algorithm และ Program ดังนี้
Algorithm
Algorithm อ่านว่า อัล-กอ-ริ-ทึม คือรายการ ลำดับขั้นตอนที่คุณสามารถปฏิบัติตามได้จนจบงาน
Algorithm คือ กระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน เมื่อนำเข้าอะไร แล้วจะต้องได้ผลลัพธ์เช่นไร กระบวนการนี้ประกอบด้วยจะประกอบด้วย วิธีการเป็นขั้น ๆ และมีส่วนที่ต้องทำแบบวนซำอีก จนกระทั่งเสร็จสิ้นการทำงาน
อัลกอริทึม ไม่ใช่คำตอบ แต่เป็นชุดคำสั่งที่ทำให้ได้คำตอบ วิธีการอธิบาย อัลกอริทึม ได้เเก่
1. Natural Language อธิบายแบบใช้ภาษาที่มนุษย์สื่อสารกันทั่วไป
2. Pseudo code เป็นการอธิบายด้วยรหัสจำลองหรือรหัสเทียม
3. Flowchart คือการอธิบายด้วยแผนภาพ
การนำอัลกอริทึมไปใช้ในการแก้ปัญหานั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ในการเขียนโปรแกรมเท่านั้น แต่สามารถใช้ได้กับปัญหาอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องวางเเผนอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนต่าง ๆ และสามารถตัดทอนขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนเกินความจะเป็น เเละเพิ่มเติมขั้นตอนใหม่เข้าไปได้อัลกอริทึมที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้
3.1 มีลำดับขั้นตอนการทำงาน ทั้งก่อน และหลังที่ชัดเจน
3.2 เข้าใจลำดับขั้นตอนง่ายและไม่กำกวม
3.3 สามารถเข้าใจการประมวลผลการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ได้
3.4 การทำงานของอัลกอริทึมจะต้องสิ้นสุด หลังจากดำเนินงานตามระยะที่เวลากำหนด
Program
Program อ่านว่า โปร-แกรม Program คือ Algorithm ที่ได้รับการเขียนเป็นรหัสคำสั่งให้เป็นสิ่งที่สามารถเรียกใช้ได้โดยเครื่องคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรม หมายถึงการแสดงลำดับหรือขั้นตอนการทำงาน หรือการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่นการกำหนดขั้นตอนเพื่อการแก้ไขปัญหาการจัดรียงข้อมูล หรือการกำหนดข้อมูลการค้นหาข้อมูล
องค์ประกอบของการจัดทำอัลกอริทึม
1. การวิเคราะห์ (Analysis)
1.1 พิจารณาสิ่งที่โจทย์ต้องการ
1.2 พิจารณารูปแบบของผลลัพธ์ที่โจทย์ต้องการ
1.3 พิจารณาข้อมูลที่ได้รับมา
1.4 เลือกภาษาที่จะใช้เขียน
1.5 การกำหนดตัวแปรต่าง ๆ เพื่อใช้ในการแทนค่าข้อมูล
2. การออกแบบ (Design)
2.1 ออกแบบผังงาน หรือ Flowchart เป็นการอธิบายขั้นตอนการทำงานโดยการใช้สัญลักษณ์รูปภาพในการแสดงความหมาย
2.2 รหัสเทียม หรือ Pseudo Code เป็นการอธิบายขั้นตอนการประมวลผลโดยการใช้วลีภาษาอังกฤษ
3. การเขียนโปรแกรม (Coding/programming)
3.1 ใช้ภาษาเครื่องที่เป็นเลขฐานสอง 0 และ 1
3.2 ใช้ภาษาระดับสูง เช่น Python Java
3.3 ใช้ GUI ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
4. ทดสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรม (Testing and Debugging)
4.1 เป็นขั้นตอนการทดสอบโปรแกรมที่เขียนออกมาว่ามีการทำงานถูกต้องตามที่ต้องการหรือไม่
4.2 เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดทางไวย์กร (Syntax error)
4.3 เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะรันโปรแกรม (Run-Time Error)
5. การจัดทำเอกสารและการบำรุงรักษา (Documentation and Maintenance)
สรุป โปรแกรม คือการเขียนจากอัลกอริทึม ที่ได้รับการเขียนเป็นรหัสคำสั่งให้เป็นสิ่งที่สามารถเรียกใช้ได้โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยการแสดงลำดับหรือขั้นตอนการทำงาน หรือการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพราะอัลกอริทึมทำให้ไม่สับสนกับวิธีดำเนินงาน ทุกอย่างจะถูกจัดเรียงเป็นขั้นตอน มีวิธีการและทางเลือกไว้ เมื่อนำอัลกอริทึมมาใช้ในการเขียนโปรแกรมจะทำให้การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัญหาลดลง หรือสามารถค้นหาต้นเหตุของปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
ที่มา: https://code.org/curriculum/course2/1/Teacher
Comments
Powered by Facebook Comments